399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vấn đề cần quan tâm khi làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng

Vấn đề cần quan tâm khi làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng

Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn hình thức làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng để có thể tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc làm thủ tục BHXh của công ty. Tuy nhiên, đối với lựa chọn này thì nó cũng sẽ có những ưu, nhược điểm mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm.

Việc làm các thủ tục liên quan đến BHXH không còn là vấn đề đáng lo ngại của nhiều người hiện nay. Bởi thực ra bản thân họ đã có một giải pháp hiệu quả hơn rất nhiều chính là liên hệ đến dịch vụ bảo hiể xã hội để có được sự trợ giúp tốt nhất.

Vấn đề cần quan tâm khi làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng

Khi tiến hành làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng thì các doanh nghiệp cần lưu ý là là phải đáp ứng được các điều kiện mà luật BHXH ban hành như:

- Doanh nghiệp phải có chữ ký số để thực hiện ký các giấy tờ qua mạng theo đúng yêu cầu. Như vậy thì thủ tục thực hiện mới có thể hợp lệ được.

- Thứ hai là doanh nghiệp phải có hệ thống máy tính kết nối internet hoạt động tốt để có thể thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, tránh tình trạng nghẽn mạng làm chậm hồ sơ.

- Thứ ba là muốn làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng thì doanh nghiệp phải cài đặt phần mềm của BHXH mới có thể hoàn tất các thủ tục theo quy định được.

Ưu điểm của việc làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng:

- Nó giúp cho việc quản lý thông tin về sổ BHXH cũng như quá trình đóng BHXH của người lao  động được đảm bảo an toàn hơn.

- Đảm bảo thuận tiện hơn rất nhiều so với việc làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan chức năng vì không mất thời gian đi lại, chờ đợi.

- Có thể thực hiện làm thủ tục bất cứ lúc nào chỉ cần có hệ thống máy tính kết nối internet chứ không nhất thiết phải chịu sự gò bó trong thời gian hành chính như khi làm việc trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Nhược điểm của việc làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mạng:

- Thực tế cho thấy thì hiện nay, hệ thống công nghệ thông tin ở nước ta phát triển chưa thật sự tốt. Chính vì thế mà tình trạng làm thủ tục qua mạng này sẽ gặp phải tình trạng như hồ sơ không thể gửi đến cơ quan BHXH do bị quá tải, nghẽn mạng...

- Hơn thế nữa thì các thông tin được gửi đến cơ quan BHXH qua mạng có thể sẽ bị trả lại vì hệ thống kiểm tra còn chưa được tiên tiến và hiện đại hóa nên đôi khi sẽ có những sai sót rất đáng tiếc.

Như vậy, lựa chọn làm thủ tục nộp bảo hiểm xã hội qua mang cũng là một phương án hiệu quả để có thể giúp doanh nghiệp có thể tiện lợi hơn nhưng nó cũn có một vài nhược điểm cần quan tâm để có thể xử lý cho kịp thời.