399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tìm hiểu về kiểm định hệ thống chống sét

Tìm hiểu về kiểm định hệ thống chống sét

Hiện nay trong các công trình xây dựng, kiến trúc người ta luôn lắp đặt hệ thống chống sét, đây là một hệ thống tiên tiến, đặt biệt để bảo vệ công trình kiến trúc đó khỏi những sự cố về sét đánh, gây thiệt hại lớn về nhiều mặt. Vì vậy, việc kiểm định hệ thống chống sét là một việc làm hết sức phổ biến hiện nay.

Kiểm định hệ thống chống sét là kiểm định cái gì?

Kiểm định hệ thống chống sét là kiểm định về một loại hệ thống đặc biệt, có chức năng bảo vệ một công trình xây dựng được lắp đặt khỏi sự cố bị sét đánh. Nếu không lắp đặt hệ thống chống sét cho công trình, rất có khả năng khi sét đánh trúng công trình đó sẽ bị hủy hoại nặng nề. Một hệ thống chống sét bao gồm nhiều thành phần như kim thu sét, hệ thống tiếp địa và dây dẫn thoát sét. Khi kiểm định thì phải kiểm định tất cả những thành phần có trong hệ thống đó. Mỗi thành phần có trong hệ thống chống sét đều được Nhà nước ta quy định cụ thể về tiêu chuẩn cụ thể, vì vậy chỉ cần một trong các thành phần không đáp ứng đủ tiêu chuẩn được đề ra thì coi như hệ thống chống sét đó không đạt tiêu chuẩn kiểm định. 

kiểm định hệ thống chống sét

Vì sao phải kiểm định hệ thống chống sét?

Kiểm định hệ thống chóng sét là một việc làm rất cần thiết và không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay, khi xã hội phát triển và kéo theo đó càng ngày càng có nhiều công trình kiến trúc được xây dựng. Kiểm định trước khi lắp đặt hệ thống chống sét và kiểm định trong thời gian hệ thống đang vận hành giúp chắc chắn rằng hệ thống vẫn còn hoạt động được tốt. Nếu như hệ thống chống sét bị hư hỏng không thể hoạt động, khi mưa lớn, sấm sét không may đánh trúng thì dòng sét không thể bị dẫn xuống lòng đất mà trực tiếp tác động thẳng vào và phá hủy đáng kể công trình, nhà cửa, tiếp đó sẽ theo đường đây diện, ăng ten, dây cáp gây hiện tượng cháy nổ xảy ra. Tất cả những công trình không có hệ thống chống sét hoạt động khi bị sét đánh trúng thường bị phá hủy, cháy nổ, gây hỏa hoạn, rất nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho mọi người. Nhất là ở những thành phố lớn, khi một công trình bị cháy nổ, hỏa hoạn thì rất có thể kéo theo nhiều công trình khác bị hư hỏng theo. Hay ở những vùng nông thông hẻo lánh, khi không đảm bảo được hệ thống chống sét trong nhà, nếu có rủi ro xảy ra thì ít người biết, việc cấp cứu cho người bị thương hay bảo vệ tài sản là hết sức khó khăn. Có thể thấy thiệt hại là vô cùng lớn nếu như không đảm bảo được rằng hệ thống chống sét có thể hoạt động tốt. Nhà nước quy định về kiểm định hệ thống chống sét và đặt ra những tiêu chuẩn riêng, yêu cầu tối thiểu nếu muốn sử dụng một hệ thống chống sét nào đó, nếu không khi bị phát hiện sẽ xử phạt hành chính rất nặng. Việc này là rất hợp lý, gián tiếp giúp người dân bảo vệ được tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình.