399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội

Khi người lao động làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp điều đầu tiên mà bọ phận lao động của công ty làm là đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động và thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội hiện này như thế nào? Loại hợp đồng lao động nào được đóng bảo hiểm xã hội chúng ta cùng nhau tìm hiểu.

Nhiều doanh nghiệp cơ quan hiện nay vì một lý do nào đó không có thời gian làm việc với cơ quan bảo hiểm xã hội có thể liên hệ với dịch vụ bảo hiểm xã hội để được thực hiện các công việc của đơn vị mình một cách nhanh chóng.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội

Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội hiện nay như thế nào trong bài viết sau nhé. Trước hết thì để được đăng ký bảo hiểm xã hội, người lao động và doanh nghiệp cần phải chuẩn bị các loại hồ sơ như sau:

- Đầu tiên, doanh nghiệp cần chuẩn bị tờ khai đơn vị tham gia,

- Tiếp theo, doanh nghiệp cần điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu của cơ quan bảo hiểm xã hội đối với đơn vị tham gia lần đầu.

- Đồng thời , doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp một cách chính xác nhất.

- Cuối cung doanh nghiệp phải chuẩn là bảng kê thông tin của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội thì đối với người lao động cần chuẩn bị các loại hồ sơ giấy tờ khi muốn tham gia bảo hiểm xã hội. Hồ sơ ao gồm: tờ khai tham gia, bản điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các giấy tờ chứng minh đối với người được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn . Và cuối cùng người lao động phải chuẩn bị là hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên. Khi chuẩn bị xong hồ sơ theo quy định thì cơ quan, doanh nghiệp nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm quận, huyện để biết chi tiết về việc tiếp nhận hồ sơ hoặc tiến hành nộp hồ sơ qua mạng.

Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện tại cơ quan bảo hiểm xã hội thì thời gian xét duyệt hồ sơ là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Nếu do hồ sơ các doanh nghiệp nộp không hợp lệ cơ quan sẽ trả về và bổ sung theo quy định.

Nhìn chung thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội tại cơ quan này khá đơn giản và thuận tiện. Doanh nghiệp và người lao động chuẩn bị các loại hồ sơ theo yêu cầu và sau thời gian quy định người lao động được đăng ký bảo hiểm xã hội