399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tại sao phải tiến hành kiểm định nồi hơi

Tại sao phải tiến hành kiểm định nồi hơi

Kiểm định an toàn là một quy trình kiểm tra, đánh giá, xác nhận và bảo dưỡng các đối tượng thiết bị nhằm định hướng thiết bị theo những quy chuẩn có sẵn.

Việc kiểm định là vô cùng cần thiết, đặc biệt với những thiết bị được nêu trong danh sách bộ luật an toàn lao động. Nồi hơi là một thiết bị rất cần phải kiểm định. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn đọc có thể theo dõi những lý do được đưa ra trong bài viết dưới đây, đây là những lý do điển hình.

Nồi hơi là một thiết bị cung cấp nhiệt bằng cách đốt cháy nhiên liệu, làm xuất hiện hơi nước mang nhiệt độ đến những công đoạn sản xuất cần thiết. Đặc biệt thiết bị này thường gặp nhiều trong các nghành công nghiệp như: dệt may, khách sạn,... Đặc biệt, trong nhiều ngày công nghiệp tránh lửa thì nồi hơi là một thiết bị không thể thay thế được. Chính vì đặc điểm có kích thước lớn, nhiệt độ lớn, áp xuất cao nên thiết bị này luôn tồn tại những nguy hiểm. Đã có không ít những trường hợp nổ nồi hơi gây ra những thiệt hại lớn về cả người và của.

Việc kiểm định nồi hơi đảm bảo phát hiện được những sai sót nhỏ, những hao hụt và lỗi trong hoạt động thiết bị để sửa chữa và bảo dưỡng ngay, tránh những hỏng hóc lớn dễ gây nên nổ nồi hơi. Thời gian kiểm định tùy vào tuổi thọ của thiết bị, với những nồi hơi được sử dụng dưới 10 năm thì 2 năm kiểm định một lần, với nồi hơi trên 10 năm thì cứ 12 tháng phải kiểm định một lần. Việc kiểm định định kì là cấp thiết với thiết bị này.

Quá trình kiểm định cần được diễn ra theo đúng quy định của chuyên môn cũng như của pháp luật. Nghĩa là cần đầy đủ các hồ sơ về nồi hơi, tài liệu ghi chép về quá trình kiểm định và hợp đồng giữa hai bên. Để được kiểm định một cách chuyên nghiệp thì khách hàng nên tìm đến các công ty kiểm định. Tại đây có đội ngũ chuyên nghiệp về kĩ thuật đã được đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực này.