399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Những yêu cầu của huấn luyện an toàn lao động

Những yêu cầu của huấn luyện an toàn lao động

Huấn luyện an toàn là mối quan tâm không chỉ của các doanh nghiệp sản xuất mà còn với người lao động. Nhu cầu được huấn luyện, đào tạo trước khi tham gia sản xuất là quyền lợi chính đáng, do đó các yêu cầu đảm bảo việc huấn luyện sao cho hiệu quả, có chất lượng là vấn đề rất quan trọng.

Môi trường công nghiệp luôn bận rộn với đủ thứ các loại máy móc, thiết bị hoạt động liên tục kèm theo những tác dụng phụ không ai mong muốn, ô nhiễm tiếng ồn, các chất độc hại, áp lực công việc, những sự cố kĩ thuật có thể xảy ra đe dọa đến hoạt động sản xuất và đến con người. Trong môi trường với nhiều áp lực như vậy sức khỏe con người rất dễ bị ảnh hưởng, nếu không được huấn luyện bài bản và nghiêm túc con người sẽ rất khó thích nghi với công việc và sẽ dễ là nạn nhân của những sự cố máy móc, các chất độc hại.

Chính vì thực trạng đó đặt ra yêu cầu về công tác huấn luyện an toàn cho người lao động, để thích nghi tốt thì đầu tiên phải có sự hiểu biết về môi trường công nghiệp, công nhân phải được trang bị kiến thức lao động, biết cách hoạt động và vận hành máy móc thiết bị. Môi trường công nghiệp dễ xảy ra những sự cố hư hỏng, trục trặc kĩ thuật, người lao động cần được huấn luyện về cách xử lí những sự cố đó, không để tình trạng đó gây nguy hiểm cho bản thân mình và không làm gián đoạn sản xuất, biết cách phòng tránh những mối nguy hại từ các loại chất hóa học. Để vận hành công việc có hiệu quả thì người lao động cần được trang bị cách thức tổ chức sản xuất, điều hành sản xuất trong một dây chuyền, phối hợp thực hiện công việc. Công tác huấn luyện an toàn sẽ trang bị cho người lao động những kiến thức và kĩ năng, thái độ cũng như tâm lý vững vàng trước khi trực tiếp đóng góp vào quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, cơ sở huấn luyện cần đảm bảo các yêu cầu cho việc huấn luyện, từ nội dung, chương trình đến đội ngũ cán bộ huấn luyện, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ huấn luyện, tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.