399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn trong khi xây dựng

Huấn luyện an toàn trong khi xây dựng

Xây dựng là một ngành nghề không chỉ có đóng góp rất lớn trong sự phát triển kinh tế của nước nhà, mà còn là một dịch vụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Thế nhưng liên quan đến ngành xây dựng hàng năm nhà nước ta cũng phải đối mặt với nhiều trường hợp đau đầu, đáng tiếc xảy ra. Đó là gì, và nguyên nhân nằm ở đâu?

Xây dựng là một nghề mang tính chất đặc thù có nghĩa là không phải ai cũng có thể làm được nghề này, mà chỉ riêng phái mạnh mới có thể đảm nhiệm được. Dù được đánh giá là một ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển, đóng góp lớn. Thế nhưng xây dựng cũng là ngành lọt vào top 5 những ngành nghề nguy hiểm và gây ra tai nạn nhiều nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Bởi vậy công tác huấn luyện an toàn lao động trong xây dựng luôn được Bộ Lao Động chú tâm, ráo riết thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện và gắt gao hơn trong công tác kiểm tra. Nếu chủ đầu tư không tổ chức huấn luyện an toàn cho người làm việc 2 tháng / lần đồng nghĩa với việc công ty đó, công trình đó sẽ ngưng hoạt động với bất kỳ lý do gì?

Với một môi trường toàn những vật liệu có trọng lượng nặng như gạch đá, xi măng, sắt thép, kính, sơn nếu không được huấn luyện người không có chuyên môn sẽ tự gây ra nguy hiểm cho mình.

Ý thức được điều đó nên mỗi công trình xây dựng thường xuyên tổ chức huấn luyện trực tiếp con người lao động, theo đó công tác huấn luyện thường bao gồm những nội dung như:

- Cách di chuyển nguyên vật liệu an toàn: điều này giúp lao động biết cách làm việc đúng quy trình và an toàn hơn.

- Cách nhận biết môi trường làm việc an toàn và không an toàn: thường thì công nhân rất ít khi chú tâm đến môi trường mình làm việc, bởi vậy khi có một vụ sập giàn giáo xảy ra, tỷ lệ người thương vong rất nhiều, gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhà nước, và tang thương cho gia đình.

- Cách phòng tránh những nguy hiểm xảy ra bất ngờ, cách thực hiện đúng nội quy an toàn lao động, cách xử lý tình huống nguy hiểm trong lao động.

Nếu không có các chương trình huấn luyện thì chắc rằng đại đa số bộ phận công nhân và cả kỹ sư hoạt động tại công trường sẽ không hiểu hết và không đảm bảo được an toàn khi lao động.