399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán

Kinh doanh chứng khoán là ngành nghề không xa lạ trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì nó lại là ngành nghề khá mới mẻ trên thị trường. Muốn hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán mà pháp luật quy định.

Các ngành nghề kinh doanh khác nhau thì pháp luật sẽ có các quy định khác nhau nếu muốn thành lập doanh nghiệp. Nếu như bạn không tự tin tìm hiểu thông tin đối với ngành nghề mình lựa chọn thì bạn có thể liên hệ đến dịch vụ thành lập doanh nghiệp để được hỗ trợ.

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán

Theo Nghị định 86/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 đã quy định về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng nếu muốn hoạt động kinh doanh ngành nghề này như sau:

1. Điều kiện về trụ sở, cơ sở vật chất

- Doanh nghiệp muốn kinh doanh chứng khoán thì phải có trụ sở đủ điều kiện để đảm bảo là hoạt động kinh doanh chứng khoán được thực hiện thuận lợi.

- Địa điểm kinh doanh phải có trang bị các thiết bị, máy móc và cơ sở vật chất theo đúng quy định như: có khả năng quản lý rủi ro, bảo quản chứng từ, đảm bảo an  toàn cho các tài liệu bảo mật…

2. Điều kiện về vốn

Tùy theo ngành nghề khác nhau trong kinh doanh chứng khoán để doanh nghiệp đáp ứng mức vốn pháp định khác theo theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 71 Nghị định 58/2012/NĐ-CP. Ví dụ như: Môi giới chứng khoán: 25 tỷ đồng; Tư vấn đầu tư chứng khoán: 10 tỷ đồng; Bảo lãnh phát hành: 165 tỷ đồng; Tự doanh: 100 tỷ đồng

3. Điều kiện về nhân sự

Nhân sự là một trong những điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán mà doanh nghiệp cần chú ý để đáp ứng được trong quá trình hoạt động kinh doanh. Không phải chỉ là tuyển chọn người có tài mà nhân sự của doanh nghiệp kinh doanh chứng khoán cũng cần phải đáp ứng các điều kiện khác nhau mà pháp luật quy định nếu muốn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Tùy theo lĩnh vực lựa chọn trong ngành chứng khoán mà doanh nghiệp phải có tối thiểu 03 người hành nghề phù hợp. Trong 3 người đó phải có Tổng giám đốc hay giám đốc công ty.

Theo quy định của pháp luật thì để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh chứng khoán được hiệu quả và hợp pháp thì 03 người hành nghề kinh doanh chứng khoán trong công ty phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc trường hợp bị pháp luật cấm kinh doanh.

- Phải có kinh nghiệm làm việc tại vĩ trí quản lý điều hành và làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán hoặc tại bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong doanh nghiệp khác với thời gian từ 3 năm trở lên.

- 03 người đó phải có Chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính hoặc Chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ theo quy định của pháp luật đã ban hành.

- Không vi phạm quy định về luật chứng khoán.

Có thể thấy là điều kiện cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán không phải đơn giản. Từ quy định về vốn, cơ sở vật chất hay nhân sự đều có những điều rất khó để có thể đáp ứng nếu doanh nghiệp không nắm rõ thông tin và có sự chuẩn bị thật chu đáo.