399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn không

Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn không

Có rất nhiều ý kiến trái chiều đối với việc chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào các công ty hay loại hình doanh nghiệp nào khác hay không. Vì thực tế thì các quy định của pháp luật cũng đang có nhiều vấn để khó hiểu, các trách nhiệm chồng chéo lên nhau nên rất khó để có thể thực hiện được cho đúng.

Nhiều người đang có xu hướng lựa chọn tìm đến dịch vụ thành lập doanh nghiệp  để được hỗ trợ các thông tin một cách chính xác nhất về  thủ tục và các giấy tờ pháp lý. Điều này sẽ càng khiến bạn hài lòng hơn về độ chính xác và hợp pháp của nó.

Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn không

Đối với vấn đề  chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào các công ty hay doanh nghiệp nào khác hay không thì nó vẫn luôn là đề tài khiến  nhiều người cảm thấy khó khăn khi gặp phải. Việc muốn mở rộng kinh doanh bằng cách đầu tư vào các doanh nghiệp khác của doanh nghiệp tư nhân đang bị gây khó khăn bởi rất nhiều yếu tố phát sinh khác trong các quy định mà pháp luật ban hành.

Thứ nhất thì theo quy định cuả pháp luật thì củ doanh nghiệp  tư nhân sẽ không được đồng thời trở thành chủ của hộ kinh doanh hay là thành viên của công ty hợp danh.

Thứ hai thì chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn hay mua cổ phần của các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hay công ty hợp danh…

Những quy định trên chính là do xuất phát từ trách nhiệm vô hạn của doannh nghiệp tư nhân. Vì theo quy định thì doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm vô hạn về nghĩa vụ đối với các khoản nợ hay các nghĩa vụ tài chính khi kinh doanh. Tưc1 là nếu việc kinh doanh gặp thua lỗ thì chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ phải sử dụng toàn bộ tài sản của doanh nghiệp và thậm chí là cả tài sản cá nhân để thanh toán hết các khoản nợ đó. Vì vậy, với trách nhiệm vô hạn này nếu doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn hay mua cổ phần hay là thành viên của các loại hình công ty khác thì sẽ khiến các thành viên bị liên đới trách nhiệm khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào các loại hình công ty khác. Pháp luật chỉ cấm doanh nghiệp góp vốn nhưng không có quy định cấm cá nhân góp vốn. Vì thế, các chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể tham gia góp vốn hay mua cổ phần với tư cách là cá nhân  đầu tư .

Như vậy, để hiểu đúng về việc chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào các doanh nghiệp khác hay không thì bạn cần phải xác định tư các góp vốn là doanh nghiệp hay cá nhân. Nếu là doanh nghiệp thì không được phép. Nhưng nếu là cá nhân thì vẫn được.