399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cần phải kiểm định cho các van an toàn

Van an toàn mặc dù chỉ là một phụ kiện, song nó vẫn có vai trò quan trọng để đảm bảo sự hoạt động an toàn cho mỗi thiết bị áp lực. Do đó việc kiểm định van an toàn cũng hết sức quan trọng.

 

Van an toàn là vật không thể thiếu trên mỗi thiết bị áp lực. Vì vậy, van an toàn cần phải được kiểm định an toàn trong các trường hợp như: Trước khi đưa thiết bị vào hoạt động, trong quá trình hoạt động của các thiết bị theo quy định của quy trình bảo trì, khi thiết bị được kiểm định định kỳ hoặc đột xuất.

Việc kiểm định an toàn van bao gồm các bước cơ bản như sau:

• Trực quan là cần phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của van, xem xét xem các van an toàn có đảm bảo giữ được áp lực của thiết bị hay không. Có khả năng hư hỏng hay rò rỉ gây nguy hiểm đến hoạt động an toàn lao động, ảnh hưởng đến thiết bị và người sử dụng hay không?

• Sử dụng không khí (khí nén, nitơ) hoặc chất lỏng (nước, dầu chuyên dụng) tăng áp lực để kiểm tra áp suất tác động, áp lực để đóng van an toàn có đạt yêu cầu hay không.

• Kiểm tra độ kín của van an toàn. Xem xét xung quanh khu vực van kín hay hở. Có khả năng rò rỉ khí hay chất lỏng ra hay không.

Việc thực hiện các bước kiểm tra này đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng, nhân viên phải được đào tạo cơ bản về kỹ thuật chuyên môn. Trung tâm Giám định cần phải hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu này và dược nhà nước cấp phép hoạt động. Đơn vị kiểm định sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị sử dụng van an toàn trong hệ thống máy nén hiện tại.

Ở Việt Nam hiện nay có những đơn vị sử dụng thiết bị nén khí có thể tạo ra áp lực lên đến 300 bar khí nén, hệ thống bơm thủy lực có thể tạo áp lực đến 700 bar vì vậy cần phải tiến hành thử nghiệm van an toàn để đảm bảo an toàn cho các đơn vị và người lao động. Mục đích đặc biệt của hoạt động kiểm định là cho phép thử gần như tất cả các loại van an toàn theo các yêu cầu kỹ thuật của những đơn vị đòi hỏi quy định khắt khe nhất trong ngành. Nhờ hoạt động kiểm định an toàn van sẽ giúp đảm bảo tính mạng về người và tránh rủi ro về tài sản.