399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cá nhân đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản không?

Cá nhân đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản không?

Nhiều lao động tự do muốn được hưởng chế độ thai sản nhưng không biết việc cá nhân đóng bảo hiểm xã hội thì có được hưởng chế độ này hay không? Chúng ta có thể tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Khi lựa chọn tìm đến dịch vụ bảo hiểm xã hội thì  nhiều người thường yên tâm hơn về những vướng mắc mà mình đang gặp phải vì dịch vụ này sẽ có thể hướng dẫn giúp bạn  những thông tin cụ thể và chính xác nhất khi tiến hành các thủ tục liên quan đến vấn đề BHXH.

Cá nhân đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản không?

Việc cá nhân đóng bảo hiểm xã hội thì có được hưởng chế độ thai sản hay không  thì sẽ có nhiều trường hợp xảy ra như sau:

- Thứ nhất thì cá nhân đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì sẽ không được hưởng chế độ thai sản. Bởi theo quy định thì việc cá nhân tham giaBHXH tự nguyện chỉ có thể hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Ngoài ra, trong thời gian hưởng chế độ hưu trí thì cá nhân sẽ được hưởng thêm chế độ BHYT nữa. Còn chế độ thai sản sẽ không áp dụng cho hình thức tham gia BHXH tự nguyên.

- Thứ hai là trường hợp cá nhân đóng nhờ tại một công ty nào khác. Có nghĩa là công ty đó chỉ có trách nhiệm quản lý sổ BHXH  cho người tham gia BHXH chứ không chịu trách nhiệm đóng nộp bất cứ khoản nào và cá nhân đóng bảo hiểm xã hội sẽ đóng 100% cả phần của người lao động và phần của người sử dụng lao động. Với trường hợp này thì nếu cá nhân đóng đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh đều có thể được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản như lao động nữ tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh  nghiệp vậy.

Như vậy thì việc hưởng chế độ BHXH theo quy định của pháp luật sẽ áp dụng cho các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Vì vậy, trừ việc cá nhân tham gia BHXH tự nguyện thì sẽ không được hưởng chế độ thai sản còn nếu cá nhân tự mình đóng BHXH tại các doanh nghiệp thì vẫn có thể hưởng chế độ này.

Nắm bắt được nhu cầu hưởng chế độ thai sản của lao động nữ tự do nên nhiều công ty đã có dịch vụ giữ sổ BHXH để lao động nữ  có thể đóng BHXH bắt buộc theo quy định một cách hợp pháp và hiệu quả nhất.

Với những thông tin trên thì chúng ta có thể thấy được là việc cá nhân đóng bảo hiểm xã hội và muốn được hưởng chế độ thai sản thì bắt buộc phải là tham gia BHXH bắt buộc tại công ty, xí nghiệp hay tại các cơ quan. Đây chính là một trong những điều mà lao động nữ cần lưu ý để đảm bảo việc thực hiện các thủ tục được đầy đủ để đảm bảo quyền lợi của mình một cách tốt nhất.