399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Quy trình chung khi kiểm tra nồi hơi

Quy trình chung khi kiểm tra nồi hơi

Là thiết bị sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, nồi hơi có kết cấu đặc biệt phù với với yêu cầu sử dụng và phát ra năng lượng nhiệt cho hoạt động sản xuất. Vì thế nồi hơi cần có quy trình kiểm định rõ ràng và đúng cách để bảo đảm hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Với cấu tạo và tính chất làm việc phức tạp, khả năng nguy hiểm cao nên nồi hơi cần chế độ kiểm định nghiêm ngặt, đúng kĩ thuật bởi nếu việc kiểm định nồi hơi không đúng cách, không theo kĩ thuật thì không những không phát hiện xử lý sớm những rủi ro mà còn gây hại thêm cho hoạt động cũng như sự an toàn cho nồi hơi. Các nồi hơi khác nhau có quy trình kiểm định chi tiết khác nhau, nhưng một cách khái quát thì quy trình trình kiểm định bao gồm những công đoạn chung.

Kiểm tra hồ sơ lí lịch nồi hơi. Đây là công đoạn khái quát chung về nồi hơi, tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu, chủng loại, các giấy từ liên quan đến lí lịch nồi hơi. Kiểm tra kĩ thuật nồi hơi, đánh giá về mặt tổng quan trong thiết kế và tính năng của nồi hơi, xác định những yếu tố kĩ thuật bên trong, xem xét các yêu cầu về mặt an toàn, nếu phát hiện có sự cố kĩ thuật thì sửa chữa khắc phục ngay. Kiểm tra thử nghiệm kĩ thuật, xem xét tình trạng hoạt động kĩ thuật của nồi hơi, xác định những sự cố hao mòn, hư hỏng ở các bộ phận để kịp thời xử lý. Kiểm tra vận hành, đây là công đoạn quan trọng nhất, cung cấp một cách rõ ràng tình trạng vận hành, các lỗi sự cố xảy ra nếu có, các âm thanh lạ, hoạt động không bình thường v.v đều là những dấu hiệu cho biết nồi hơi bị trục trặc và cần được giải quyết ngay. Sau khi tiến hành đầy đủ các bước, đội ngũ kiểm định sẽ hoàn thành hồ sơ đánh giá tình trạng nồi hơi để có phương án xử lý.

Việc kiểm định nồi hơi đòi hỏi thực hiện nghiêm túc theo trình tự các công đoạn, tránh thực hiện một cách thờ ơ hoặc bỏ qua giai đoạn, nồi hơi phải đảm bảo các điều kiện khi kiểm định, có đầy đủ công cụ cho quá trình kiểm định, lập báo cáo đánh giá tình trạng nồi hơi.