399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Nổ nồi hơi và công tác phòng tránh nổ nồi hơi

Nổ nồi hơi và công tác phòng tránh nổ nồi hơi

Nồi hơi công nghiệp là một thiết bị nguy hiểm dễ phát nổ, đó là lý do mà chúng ta cần tiến hành những hoạt động kiểm định để đảm bảo an toàn nồi hơi khi sử dụng, hạn chế những sự cố hư hỏng có thể xảy ra khiến cho nồi hơi phát nổ.

 

Theo nhiều báo cáo, hằng năm nước ta có rất nhiều vụ tại nan lao động tàn khốc liên quan đến các thiết bị áp lực, mà trong đó đặc biệt là nồi hơi. Vậy nên, một vấn đề đặt ra là, nồi hơi vì sao bị nổ và cần phải làm gì để ngăn chặn các vụ nổ xảy ra?

Khi bàn về nguyên nhân, một vụ nổ có thể phát sinh bởi những tác động sau:

-Vị trí, quy cách lắp đặt chưa phù hợp

-Không biết cách bảo trì máy móc

-Chất lượng của nồi hơi ban đầu không đảm bảo

-Áp suất bên trong nồi hơi quá lớn so với mức cho phép…

Và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa do người điều khiển, như thiếu kĩ thuật, làm sai trình tự thao tác, không có được sự hướng dẫn đầy đủ, kĩ càng từ người quản lý,…

Nguyên nhân là một vấn đề quan trọng, nhưng giải pháp lại quan trọng hơn nữa. Để tránh bị nổ nồi hơi, chúng ta cần  phải đảm bảo được những yêu cầu sau:

-Khi lựa chọn mua nồi hơi cho công ty, doanh nghiệp, cần ưu tiên những thương hiệu uy tín, chất lượng. Tránh tình trạng ham rẻ và mua hàng trôi nổi, không có danh tiếng.

-Phải kiểm định an toàn nồi hơi trước khi đem thiết bị vào sử dụng, để từ đó phát hiện xem có lỗi kĩ thuật nào hay không, có bộ phận nào kém an toàn hay không,…

-Người được giao trách nhiệm nồi hơi cần trau dồi cho bản thân kiến thức và kĩ năng, phải cẩn thận trong quá trình làm việc để tránh những sai lầm đáng tiếc.

-Bố trí cùng với hệ thống nồi hơi là một hệ thống bảo vệ an toàn, có các máy móc chất lượng, luôn sẵn sàng phát huy tác dụng khi sự cố nổ nồi hơi xảy ra…

Nổ nồi hơi luôn là một trong những tai nạn nguy hiểm và nhiều hệ lụy nhất, đe dọa tính mạng rất nhiều người ở khu vực lân cận. Vì vậy những người phụ trách lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng,… nồi hơi cần làm tròn trách nhiệm để những sự cố không có cơ hội xảy ra.