399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Những thiết bị cần kiểm định trước khi lưu hành

Những thiết bị cần kiểm định trước khi lưu hành

Có nhiều sản phẩm máy móc, thiết bị đòi hỏi phải kiểm định an toàn một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất sau khi sản xuất và trước khi được lưu hành ra sử dụng trên thị trường.

 

Khái niệm kiểm định an toàn là một khái niệm đã có từ lâu đời, tuy nhiên trong thời gian gần đây tôi mới biết đến và tìm hiểu. Thú thật, đến giờ tôi cũng chưa hình dung được là những danh mục hay mặt hàng nào bắt buộc phải kiểm định trước khi đưa ra lưu hành.

Lúc đầu, nghe tới khái niệm này tôi nghĩ chẳng lẽ tất cả các mặt hàng đều phải kiểm định an toàn mới được phép lưu hành ra ngoài thị trường, thế thì rắc rối quá, chẳng lẽ mớ tôm, con cá đánh bắt được trước khi bán ra cũng phải mang đi kiểm định. Thấy mơ hồ nên tôi đã đi tìm hiểu và biết được không phải là vậy, bộ lao động thương binh và xã hội đã có quy định bằng văn bản rõ ràng các thiết bị cần phải kiểm định trước khi đưa ra thị trường.

Danh mục đó gồm: Chai dùng để chứa hay chuyên chở khí nén, khí hóa lỏng, khí hòa tan. Lấy ví dụ đơn giản nhất cho mọi người dễ hình dung, các bạn có biết vỏ bình ga mà hầu như hiện nay gia đình nào cũng dùng không? Vỏ bình ga trước khi đem đi chứa ga thì cũng phải được kiểm định để tránh các lỗi như vỏ bị rò rỉ để tránh gây nguy hiểm cho người dùng.

Danh mục thứ hai đó là các loại cần cẩu, cần trục. Cái này là chắc chắn phải kiểm định rồi bởi loại thiết bị máy móc này phải chuyên chở và cẩu trục khối lượng lớn hàng hóa, nếu mà không kiểm định thì trong quá trình làm việc xảy ra sự cố thì sẽ gây nguy hiểm rất lớn. Thực tế, đã có trường hợp người đi đường bị cần cẩu đè chết khi đang làm việc do đứt cáp, hậu quả đáng tiếc này không ai mong muốn nhưng cũng có thể nói là do lỗi chủ quan của các đơn vị thi công, họ đã không kiểm định định kì máy móc.

Danh mục thứ ba là thang máy các loại. Có thể nói đây là thiết bị cần phải kiểm định bởi nó liên quan tới tính mạng con người. Hơn nữa, hiện nay thang máy là một loại phương tiện hỗ trợ chủ yếu và phổ biến, nhất là ở những tòa cao ốc hay siêu thị. Nơi đây thì người sử dụng rất nhiều, nếu không được kiểm định thì có thể sẽ có những sai sót và gây ra những tai nạn đáng tiếc như những vụ rơi thang máy.

Trên đây là những danh mục thiết bị phổ biến cần phải được kiểm định. Tất nhiên, còn rất nhiều danh mục khác nữa mà tôi cũng chưa tìm hiểu hết.