399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Nguy hiểm với ngành vận tải biển đến từ cướp biển

Nguy hiểm với ngành vận tải biển đến từ cướp biển

Đa số những vụ cướp vận tải đường biển hầu hết tập trung vào các tàu dầu, các tàu chở nhiên liệu trên thế giới. Bởi lẽ đây là mặt hàng cực kì dễ tiêu thụ trên thị trường hiện nay.

Nguy hiểm với ngành vận tải biển đến từ cướp biển

Những thiệt hại từ tàu chở dầu khi gặp cướp biển luôn là rất lớn, chính vì thế mà vận tải đường biển chở dầu thường phải có kế hoạch di chuyển và biện pháp xử lý trên biển nếu chẳng may gặp cướp. Thiệt hại sẽ rất nặng nề khi nhiên liệu, dầu… luôn là miếng mồi ngon cho loại tội phạm này. Mỗi năm, các vụ cướp tàu vẫn diễn ra ở nhiều vùng biển khác nhau, điều này làm cho các chủ hàng cảm thấy lo ngại.

Cướp biển luôn là một sự ám ảnh của vận tải đường biển, đặc biệt là với những chuyến hàng chuyên chở nhiên liệu như dầu luôn là mục tiêu hàng đầu của cướp biển. Thường thì với những loại tàu chở hàng như thế này, việc an ninh không hề được trang bị đầy đủ mà chỉ ở một mức độ nào đó. Trong khi đó, các nhóm cướp biển thường lại rất đông về số lượng và được trang bị đầy đủ. Đó là lý do vì sao mỗi lần ra tay, tàu hàng đều bị không chế rất dễ dàng.

Nếu như thiên tai hay sự biến đổi bất ngờ của thời tiết là một mối nguy hiểm cản trở vận tải đường biển, thì cướp biển không chỉ là nguy hiểm mà còn là nỗi ám ảnh rất dễ xảy ra với lĩnh vực này. Vận tải biển được sử dụng từ rất lâu đời trên thế giới, thì cướp biển cũng hình thành từ ngần ấy năm.

Cướp biển thường không phải là vấn đề đối với vận chuyển nội địa đường biển, vì cướp biển hầu hết chỉ hoạt động ở những vùng biển vắng và xa bờ, có điều kiện để chúng cướp bóc những thứ mình muốn một cách dễ dàng nhất mà thủy thủ đoàn không thể kháng cự. Trong khi đó cảnh sát biển dù có nhận ra sự có mặt của chúng vẫn không thể đến ngay lập tức.

Mục tiêu hàng đầu của cướp biển chính là dầu, đây chính là loại hàng dễ tiêu thụ mà không lo lắng về việc có thể bị điều tra bởi lực lượng cảnh sát biển trên toàn thế giới. Cướp biển hiện nay thường xuyên thực hiện những vụ cướp táo tợn đối với thuyền chở dầu khi vận tải đường biển quốc tế, chúng đủ năng lực cũng như điều kiện để có thể rút toàn bộ dầu trên một chuyến hàng đơn giản và trong thời gian ngắn nhất.

Thiệt hại về hàng hóa sau mỗi lần bị cướp biển ghé thăm là cực kì lớn đối với người sử dụng vận tải biển để chuyển hàng hóa của mình. Tuy nhiên tính mạng của thủy thủ đoàn cũng là một nỗi lo khi nhắc đến cướp biển, chúng ngày càng nguy hiểm và táo tợn hơn với vũ khí đầy đủ để có thể khống chế bất cứ con người nào phản kháng lại.

Có rất nhiều những vụ cướp dầu trên biển, song rất khó khăn để có thể cải thiện vấn đề này một cách nhanh chóng nhất, đòi hỏi các quốc gia cũng như vận tải thế giới sẽ có một chính sách khác để ngăn chặn cướp biển tấn công.