399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định phát hiện nhiều hóa chất độc hại trong bún phở

Kiểm định phát hiện nhiều hóa chất độc hại trong bún phở

Bún và phở là hai loại thực phẩm có nguồn gốc từ gạo, là món ăn ưa thích của không ít người. Ngày càng có nhiều hàng quán cung cấp món ăn này được mở ra để phục vụ thực khách. Tuy nhiên, bên cạnh nguyên liệu chính từ gạo, bún phở ở nhiều cơ sở hiện nay được làm từ những loại hóa chất độc hại.

Trước những lo lắng về thực phẩm bẩn, chứa hóa chất của người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã vào cuộc, bằng việc kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm trên một số mẫu bún phở tại các cơ sở hàng ăn ở Hà Nội đã cho kết luận bún phở chứa nhiều chất độc hại. Mặc dù không phải tất cả các mẫu thử đều cho kết quả như vậy nhưng cũng đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề thực phẩm và sức khỏe. Qua kiểm định cho thấy, bún phở của một số mẫu chứa phóc môn, chất huỳnh quang và hàn the. Cả ba chất này đều bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Phóc môn có công thức hóa học là HCHO, là một chất tồn tại cả ở thể khí hoặc lỏng thường được sử dụng trong việc ướp xác hay sản xuất keo dính. Với đặc điểm không màu, mùi chỉ nhận biết được ở nồng độ mạnh cùng tác dụng sát khuẩn mạnh, người sản xuất đã sử dụng phóc môn vào bún phở để giúp sản phẩm của mình được bảo quản lâu hơn, tránh ôi thiu. Bên cạnh đó, chất huỳnh quang hay còn gọi là tinopal được cho vào bún phở với mục đích cho bánh phở, sợi bún được trắng trẻo, óng ả và bắt mắt.

Hàn the cũng được cho vào bún phở để chúng được giòn dai, tạo hương vị cho món ăn. Vì lợi nhuận che mắt, hàng loạt những chất cấm được phát hiện trong bún phở đã cảnh báo đến người tiêu dùng mức độ vệ sinh của đầy dãy những loại thực phẩm trên thị trường. Cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc với các cơ sở sản xuất và kinh doanh những sản phẩm độc hại này để răn đe, phòng ngừa và bảo vệ người tiêu dùng.