399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định nồi hơi công nghiệp ngành mới và lạ

Kiểm định nồi hơi công nghiệp ngành mới và lạ

Có lẽ kiểm định nồi hơi còn quá xa lạ với nhiều người, chỉ những người hoạt động trong ngành công nghiệp liên quan đến mới biết được.

Đây là ngành mới. Có lẽ trong cơ chế thị trường phát triển theo hướng đa phương hóa, hiện đại hóa, phát triển các ngành nghê một cách đa dạng và phong phú thì kiểm định nồi hơi là ngành mới và ít người biết đến là chuyện đương nhiên. Ngành kiểm định nồi hơi ra đời sau khi ngành công nghiệp ra đời, và nó nằm trong ngành kiểm định an toàn máy móc công nghiệp.

Vậy kiểm định nồi hơi là gì? Để biết được điều đó ta phải biết được nồi hơi là gì? Nồi hơi là một thiết bị sản xuất ra hơi nước cung cấp cho các thiết bị máy móc khác. Vậy ta có thể hiểu rằng kiểm định nồi hơi trong công nghiệp là kiểm định, xác nhận lại tình trạng kỉ thuật của nồi hơi so với tiêu chuẩn quy định. Do tính chất cần thiết của việc sử dụng nồi hơi nên nhu cầu kiểm định nồi hơi cũng vô cùng lớn, không một loại máy móc nào có thể hoạt động lâu dài nếu không có nồi hơi, để cung cấp hơi nước, làm mát các bộ phận khác để hoạt động có hiệu quả. Nhưng cái tên kiểm định nồi hơi nó còn quá mờ nhạt và thực sự chưa nhiều người biết đến.

Đây là một ngành khá lạ lấm. Bởi khi nghĩ đến kiểm định nồi hơi hay một lại máy móc nào đó. Người ta sẽ nghĩ ngay đến kiểm định an toàn máy móc trong công nghiệp chứ không nghĩ sẽ có dịch vụ kiểm định nồi hơi riêng biệt. Thực ra thì, kiểm định nồi hơi có nhu cầu rất lớn, tất cả các doanh nghiệp có thể lâu lâu mới kiểm định an toàn máy móc một lần, nhưng kiểm định nồi hơi là một yếu tố quan trong để máy móc vận hành có hiệu quả tốt nhất, lâu bền nhất. Nên kiểm định nồi hơi tách ra thành một dịch vụ nhỏ trong kiểm định an toàn máy móc nhằm đảm bảo nhu cầu của các doanh nghiệp cần đến thường xuyên và liên tục.

Như vậy, có thể thấy đây là một ngành còn rất non trẻ và khá xa lạ, nên cần có những chính sách đầu tư, phát triển để dịch vụ này phát triển ngày càng mạnh mẽ và bền vững.