399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Khi chuột cũng có thể mang lại ích lợi

Người ta lúc nào cũng lên án loài chuột với vô vàn tội danh, rồi tìm cách tiêu diệt. Nhưng theo tôi quan sát thì chúng cũng có ích trong việc cung cấp thức ăn ở một số vùng nông thôn đấy chứ, còn có nhiều người dùng thịt chuột để kinh doanh nữa.

Tôi có quen một người bạn, bạn ấy kể ngày xưa gia đình nhà bạn ấy nghèo lắm, tiền ba mẹ đi làm đa phần chỉ đủ mua gạo, hôm nào khá lắm mới mua được chút cá, chút thịt để ăn, còn rau thì bạn ấy với mấy đứa em có thể đi kiếm được. Bạn ấy bảo, bạn thích mùa khô hơn mùa mưa, vì mùa khô là mua chuột hoạt động nhiều nhất, sinh sản nhiều nhất, và tất nhiên ba bạn ấy có thể bắt được nhiều chuột nhất. Thì ra, gia đình bạn ấy vẫn thường bắt chuột để làm đồ ăn để thay thế cho thịt heo, thịt gà… Tôi thì chưa ăn thịt chuột bao giờ, nhưng nghe bạn bảo thì nó khá ngon, tôi cũng có nghe qua ở nhiều địa phương người ta thích ăn thịt chuột hơn cả các loại thịt khác.

Thế nhưng, vài năm trở lại đây nhà bạn không đụng đến thịt chuột nữa. Một phần vì kinh tế nhà bạn đã khá giả hơn, một phần vì cha mẹ bạn cảm thấy thịt chuột không còn an toàn nữa, bạn bảo vậy. Tôi hỏi không an toàn nữa là sao. Bạn trả lời, mấy năm nay chuột nhiều, ăn hết nhiều lúa quá nên nông dân phải tiến hành diệt chuột thôi, còn trước đây thì họ không để ý lắm, chủ yếu họ chỉ lo phòng sâu bệnh, dịch bệnh cho lúa. Và để việc diệt chuột nhanh và hiệu quả, họ đã không dùng các biện pháp truyền thống nữa, mà dùng thuốc diệt chuột. Chuột ăn phải thuốc, nhiễm độc, quằn quại vài ngày mới chết. Nên thời gian đầu sau khi trúng thuốc chuột thường chẳng có dấu hiệu gì cả, cha bạn sợ bắt trúng mấy con đó, nên tốt hơn hết là tránh xa.

Về thuốc diệt chuột tôi cũng có biết, nghe nói là rất hiệu quả, hỏi bạn thì bạn nói đúng vậy, chuột biến mất trong thời gian nhanh lắm. Tôi mới nghĩ, nếu chuột không phá phách quá nhiều thì các nhà khoa học chẳng mất công chế tạo ra loại thuốc ấy. Nhưng mà, cũng không thể phủ nhận, có đôi khi chuột cũng mang lại lợi ích, như trường hợp của gia đình bạn tôi.