399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Hoạt động vận tải biển và ngành công nghiệp nặng

Hoạt động vận tải biển và ngành công nghiệp nặng

Ảnh hưởng của vận tải đường biển với sự phát triển ngành công nghiệp nặng toàn cầu là điều không thể phủ nhận, đây là thực tế mà chúng ta cần biết rõ.

Hoạt động vận tải biển và ngành công nghiệp nặng

Thế giới ngày càng phát triển hơn với hàng loạt những loại máy móc thiết bị hiện đại, tuy nhiên nếu như không có sự phát triển của vận tải biển thì rất khó để có thể hội nhập và tiếp thu những tinh hoa này từ thế giới. Bởi trên thực tế, việc chuyên chở hàng loạt các thiết bị, máy móc từ nới này tới nơi khác chủ yếu thực hiện bằng đường biển là chính.

Đối với nhiều ngành nghề lĩnh vực, đặc biệt là những ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng thì vận tải đường biển có thể nói là phương thức vận chuyển tất yếu khi người ta muốn mua bán cũng như chuyển giao công nghệ, những hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại trên thế giới. Theo phương thức này, việc giao nhận những món hàng có kích cỡ lớn, đòi hỏi điều kiện vận chuyển khắc khe sẽ được đáp ứng đầy đủ.

Có thể nói trong tất cả các phương thức vận chuyển hàng hóa hiện nay thì vận chuyển đường biển mới có khả năng vận chuyển những loại máy móc, sản phẩm có kích thước lớn dùng trong công nghiệp. Chính vì thế có thể nói rằng công nghiệp trên thế giới có sự phát triển đồng đều và không quá cách xa nhau đều nhờ vào sự có mặt và hỗ trợ của vận tải biển.

Vận tải hàng không hay đường sắt chủ yếu chỉ có thể tạo nên sự dịch chuyển hàng hóa cho những loại có kích thước nhỏ gọn như các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm hay máy móc điện tử nhỏ,… song các sản phẩm như xe ô tô, xe máy hay tất cả các loại máy móc công nghiệp cao thì rất khó để di chuyển từ nước này sang nước khác bằng máy bay hay tàu hỏa mà chỉ có thể là vận tải đường biển mới đáp ứng được.

Không thể phủ nhận rằn vận tải đường biển là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của nhiều ngành nghề và lĩnh vực kinh tế quốc tế, nếu không có nó thì khối lượng hàng hóa mua bán từ nước này sang nước khác rất khó để có thể di chuyển, đặc biệt là phần chi phí sẽ rất cao nếu dùng những phương pháp khác.

Ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

- Một tàu hàng có kích thước và tải trọng lớn, qua đó cho phép vận chuyển hàng hóa mọi loại kích cỡ. Mỗi chuyến hàng như vậy, người ta có thể chuyên chở với tải hàng lên tới hàng chục ngàn tấn.

- Cước phí rẻ. Nhìn chung, khi so sánh về giá cước thì dịch vụ vận tải biển vẫn được coi là rẻ hơn so với việc vận chuyển bằng những phương thức khác.

- Chất lượng hàng hóa được đảm bảo. Nhờ di chuyển trên biển luôn êm ái, không có nhiều chấn động nên hàng hóa trên tàu luôn trong tình trạng được bảo vệ tốt nhất.

- Dễ dàng tiếp cận điểm đến. Nhều quốc gia trên thế giới đều có phần lãnh thổ tiếp giáp với biển, vì vậy việc vận chuyển hàng hóa đi nhiều nước sẽ tương đối thuận lợi, không cần luân chuyển qua nhiều khâu.